Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

[Kinh tế] -Cần sự chung tay của toàn xã hội

KTĐT - Quá nhiều bất cập trong quản lý thức ăn đường phố (TAĐP) cũng như sự chồng chéo trong công tác quản lý ATTP. Đây là chủ đề của buổi giao lưu trực tuyến “Quản lý thức ăn đường phố” do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức chiều qua 8/8 với sự tham gia của lãnh đạo Cục ATTP, Sở Y tế Hà Nội.
Giao lưu trực tuyến chủ đề: “Quản lý thức ăn đường phố” Kinh doanh thức ăn đường phố không thuộc điều chỉnh của Thông tư 13 Không để cơ sở thức ăn đường phố sai phạm tiếp tục hoạt động ATTP đã được cải thiện
Đánh giá về hiệu quả sau một năm thực hiện Thông tư 30 của Bộ Y tế quy định các điều kiện kinh doanh TAĐP, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế bày tỏ: Hà Nội đã thực hiện quyết liệt công tác đảm bảo ATTP, đến nay, TP đã xây dựng trên 100 mô hình điểm về cải thiện ATTP đối với dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Qua kiểm tra, có 75% cơ sở đạt tiêu chí ATTP. Tuy nhiên, ông Hạnh cũng thừa nhận, hiện nay, việc quản lý kinh doanh TAĐP rất khó khăn không chỉ ở Hà Nội nên cần phải có một lộ trình thực hiện.


TS Nguyễn Thanh Phong (giữa) – Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế tại buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: Phạm Hùng
Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cũng cho rằng, trên cả nước, tình trạng ATTP TAĐP hiện đã được cải thiện nhiều so với trước khi có Thông tư 30. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng có địa phương thực hiện chưa nghiêm, chính quyền sở tại vào cuộc chưa quyết liệt. Ở một khía cạnh khác, theo ông Phong, ý thức của người kinh doanh, chế biến cũng như người sử dụng thực phẩm vẫn còn nhiều điều đáng nói. Việc người tiêu dùng chấp nhận sử dụng thực phẩm không an toàn, là điều kiện để những cửa hàng ăn uống mất ATTP có cơ hội tồn tại.
Riêng ông Trần Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng chỉ rõ: Bất cập lớn nhất trong quản lý TAĐP là cả xã hội đang vận hành trong sự mâu thuẫn giữa nhu cầu xã hội; điều kiện đáp ứng, cung ứng dịch vụ và hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ. Cả ba yếu tố này tồn tại trong môi trường thiếu một thiết kế tổng thể, khoa học với cách nhìn đặt giá trị sức khỏe đi trước. Vì vậy, người quản lý vẫn loay hoay giữa luật và thi hành luật.
Giải quyết chồng chéo trong quản lý
Phản ánh về tình trạng chồng chéo trong quản lý ATTP, đại diện doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu đã gửi câu hỏi đến Báo Kinh tế & Đô thị phàn nàn thường xuyên bị các đoàn kiểm tra của các ngành (nông nghiệp, y tế, công thương) đến “làm phiền” và liệu tình trạng này có “dẹp” được không? Ông Trần Tuấn cho rằng, rõ ràng, quản lý chồng chéo đang làm khó cho doanh nghiệp. Muốn phát triển sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, cần tạo điều kiện, môi trường thông thoáng để khích lệ doanh nghiệp phát triển. “Sự chồng chéo trong quản lý này cần phải được điều chỉnh kịp thời, nếu có chuyện hôm nay y tế đến kiểm tra, mai công thương lại đến, doanh nghiệp sẽ nản” - ông Tuấn nói. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, trước đây, khi chưa có thông tư phân rõ trách nhiệm trong quản lý, nên có sự chồng chéo. Mới đây, Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong quản lý Nhà nước về ATTP có hiệu lực, sẽ hạn chế được tình trạng này. “Còn chuyện có gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp trong thanh kiểm tra hay không? Tôi khẳng định là có, nhưng không phổ biến” - ông Phong nói.
Làm gì để vừa quản lý tốt ATTP, lại vừa tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở kinh doanh TAĐP, ông Phong cho biết, phía cơ quan quản lý Nhà nước về ATTP, sẽ hỗ trợ tối đa cho người kinh doanh. Cụ thể, tới đây sẽ tăng cường tập huấn, phổ biến kiến thức, cung cấp các vật dụng như khẩu trang, găng tay, tạp dề, thùng rác… bằng ngân sách Nhà nước cho các cơ sở kinh doanh TAĐP. Tuy nhiên, ông Phong cũng mong muốn người kinh doanh TAĐP có ý thức hơn trong việc thực hiện các quy định của Bộ Y tế, vừa đảm bảo ATTP, lại vừa thu hút được thực khách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét