QĐND - Thực hiện Đề án đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đã có nhiều bước đột phá. Trong đó, câu hỏi mấu chốt cần giải quyết là sinh viên ra trường có việc làm không, có được xã hội chấp nhận không?
| Nhà trường đề ra câu hỏi: Sinh viên tốt nghiệp phải bảo đảm kiến thức chuyên môn cơ bản, kỹ năng thực hành theo tiêu chuẩn châu Âu như thế nào? Có năng lực nhận thức và phân tích công nghệ ra sao?… Từ đó mới tìm ra cách tiếp cận hiệu quả.
Hiện nay, kỹ năng thực hành của sinh viên nhà trường đã đạt tiêu chuẩn châu Âu. Những bài giảng về thực hành theo chương trình của chính phủ Đức trợ giúp cho giáo viên các trường cao đẳng nghề Việt Nam đã được ứng dụng vào giảng dạy. Về nhận thức công nghệ, trong thời gian 4 năm học, sinh viên phải trải qua 3 kỳ thực tập. Đó là kỳ thực tập nhận thức tại các nhà máy, khu công nghiệp lớn để làm quen các công nghệ đã có mặt ở Việt Nam, làm quen với quy mô mà nền kinh tế đang cần. Khi các em đã có kiến thức về chuyên môn sẽ có kỳ thực tập về kỹ thuật tại các doanh nghiệp, nhà máy công nghệ hiện đại để xem kiến thức mình học cần phải bổ sung những gì ở thực tế. Cuối cùng là kỳ thực tập tốt nghiệp, sinh viên được làm đề án tốt nghiệp tại doanh nghiệp. Những đổi mới về mặt lý thuyết cũng như thực hành khiến sinh viên thấy hứng thú trong học tập và thấy việc học có ý nghĩa thực tế hơn… Hiện nay, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm của nhà trường khoảng 90%. Có được kết quả đó là do sinh viên được học tập gắn với doanh nghiệp. Cách đây 5 năm, nhà trường đã ký một văn bản hợp tác đào tạo cung ứng nhân lực cho toàn bộ doanh nghiệp của Nhật Bản tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long 2; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp để tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có thể tham gia lao động tại các doanh nghiệp của Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhà trường chủ động đưa giáo viên đến doanh nghiệp khi sinh viên đi thực tập để nâng cao kinh nghiệm, cũng như biết sinh viên của mình thiếu và yếu ở những điểm gì, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục. Trong giai đoạn tới, nhà trường xác định sự thay đổi trước hết là ở đội ngũ cán bộ giảng dạy. Nếu không có đội ngũ người thầy có trình độ thì không thể nói đến nâng cao chất lượng. Hiện nay, 100% cán bộ, giảng viên của nhà trường có bằng thạc sĩ; số lượng giảng viên có bằng tiến sĩ cũng khá cao so với mặt bằng chung, nhưng không phải vì thế mà trường bằng lòng. Nhà trường xác định phải tiếp tục nâng cao trình độ tiếng Anh, công nghệ thông tin cho giảng viên; mời những giáo sư giỏi, tâm huyết đến giảng dạy... PGS, TS TRẦN TRUNG (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên) |







0 nhận xét:
Đăng nhận xét