Tại cuộc họp bàn về đường bay thẳng Nội Bài (Hà Nội) – Tân Sơn Nhất (TPHCM ) qua không phận Lào, Camphuchia ngày 10.9, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, việc nghiên cứu đường bay này để phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt nhất chứ không phải một sự thắng thua với cá nhân, tập thể. 1 phút bay tiết kiệm cũng là quý giá.
| “Các đơn vị liên quan tiếp tục các công việc cố gắng làm sao với trách nhiệm cao nhất trong tất cả lĩnh vực hoạt động tiếp theo để nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh”, ông Thăng nhấn mạnh. Đề cập đến kết quả của việc bay thử nghiệm giả định ở buồng lái (SIM) sau khi Cục Hàng không Việt Nam có báo cáo, người đứng đầu ngành giao thông thẳng thắn bày tỏ quan điểm, nghiên cứu đường bay này để phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt chứ không phải một sự thắng thua. Tôi không tin vào kết quả này bởi theo các chuyên gia, ít nhất phải tiết kiệm được 8-10 phút và như vậy là đảm bảo hiệu quả đường bay cho doanh nghiệp. Trả lời vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã báo cáo việc bay thử nghiệm SIM theo đường bay tối ưu qua không phận Lào và Campuchia. Kết quả là rút ngắn được thời gian 5 phút và 86km cho đường bay thẳng Bắc-Nam và được các chuyên gia JICA (Nhật Bản) đánh giá khoảng cách và thời gian bay tương tự thông số mà Cục đã công bố. Trước đó, ý tưởng "đường bay vàng" Bắc-Nam được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009 đã bị các chuyên gia hàng không bác bỏ sau nhiều cuộc hội thảo. Năm 2012, ông Trần Đình Bá tiếp tục đề xuất và lại bị bác bỏ. Tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục hàng không nghiên cứu lại đề án đường bay thẳng như đề xuất của ông Trần Đình Bá nhằm rút ngắn chặng bay Bắc-Nam, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu. |






0 nhận xét:
Đăng nhận xét