(Tin Nóng) Với hình dáng không như những loại máy bay khác mà giống loài cá voi trắng, chiếc Beluga đã có 20 năm bay phục vụ nhà sản xuất máy bay Airbus thật đắc lực.
Hai thập niên về trước, vào ngày 13.9.1994, chiếc vận tải cơ có tên gọi thân mật của loài cá voi trắng Beluga, cất cánh bay lần đầu. Một năm, Beluga bắt đầu hoạt động thay thế 4 “đàn anh” lão làng là những chiếc vận tải cơ Super Guppy (cải biến từ vận tải cơ Boeing 377, từng phục vụ Aeromaritime, NASA, Airbus) ở vai trò công cụ vận chuyển các thành phần, các động cơ cấu thành nên các kiểu máy bay Airbus. Có tổng cộng 5 chiếc Beluga được sản xuất. Nay chúng thuộc Airbus Transport International (ATI), một công ty con của tập đoàn Airbus. Beluga là kiểu máy bay đặc biệt A300-600ST được cải biến từ kiểu máy bay thân rộng hai động cơ A300-600, một dòng máy bay thương mại đầu tiên của Airbus. Beluga được trang bị hai động cơ General Electric CF6-80C2 với trọng lượng tối đa lúc cất cánh là 155 tấn. Chiều dài toàn thân của nó là 56 m, cao 17 m và đường kính phần thân chất hàng là 7,71 m. Nó có thể vận chuyển 47 tấn hàng bay không ngừng ở khoảng cách 1.660 km ở vận tốc 1.000 km/giờ. Qua lại như những con thoi, đội 5 chiếc Beluga không ngừng thực hiện các chuyến bay chở hàng đến và đi giữa 11 nhà máy sản xuất và lắp ráp máy bay của Airbus tại Pháp, Đức, Anh và Tây Ban Nha. Chúng xuất hiện nhiều nhất là tại hai nhà máy lớn nhất của Airbus, một ở Toulouse, miền Nam nước Pháp và một ở Finkenwerder, thành phố cảng Hamburg, Đức. Thông tin từ Airbus cho biết, trung bình mỗi tuần Beluga bay hơn 60 chuyến chở hàng thiết yếu cho Airbus, kể cả cánh đuôi đứng và phần cuối đuôi của máy bay khổng lồ A380. Mỗi chuyến bay chỉ gồm có một phi công chính, một phi công phụ và một kỹ sư bay. Nhưng do Airbus sẽ phải tăng nhịp sản xuất máy bay giao các hãng khách hàng nên số chuyến bay của đội 5 chiếc Beluga chắc chắn sẽ tăng nhiều hơn trong 5 năm tới.
P. Nguyễn Dũng |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét